Chuẩn bị mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 – Tươm tất hơn với gợi ý sau

Mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 trở thành phần nghi thức quen thuộc, được duy trì hằng năm tại nhiều gia đình. Đầy đủ, tươm tất và tiến hành tuần tự các bước – đó là những điều cần lưu ý trong mâm cúng này.

Mâm cúng gia tiên rằm tháng 7

Dịp rằm tháng 7 hằng năm được xem là mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Trong dịp này, chuẩn bị mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 sao cho tươm tất, đủ đầy, thể hiện được lòng thành kính trở thành chủ đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Cùng tìm hiểu tất tần tật thông tin về việc chuẩn bị, thực hiện mâm cúng sao cho chỉn chu nhất với bài viết sau nhé.

Tìm hiểu thêm:

  • Cúng gia tiên mùng 1 cần những gì trong mâm lễ dâng cúng?
  • Cách trang trí bàn thờ Gia Tiên [bàn thờ ông bà tổ tiên] đẹp & trang nghiêm

Rằm tháng 7 có gì đặc biệt?

Tháng 7 âm lịch nói chung hay rằm tháng 7 hằng năm nói riêng theo văn hóa truyền thống của nhiều gia đình Việt được xem là dịp đặc biệt. Trong quan niệm dân gian xưa nay, từ mùng 2 đến rằm tháng 7 âm lịch này, các vong hồn sẽ được thả về dương gia. Vì thế, để tưởng nhớ người thân đã khuất, trong dịp này, nhiều gia đình đã dành thời gian để chuẩn bị mâm cúng tươm tất, chỉn chu nhất. 

Rằm tháng 7 còn được gọi là lễ Vu Lan. Đây là dịp để các bậc con cái, cháu chắt báo hiếu với các đấng sinh thành. Với những tổ tiên, ông bà đã khuất, mâm cúng được xem là cách thức mà con cháu thể hiện lòng tôn kính. Mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn. 

Mâm cúng gia tiên rằng tháng 7 được thực hiện theo nghi thức tuần tự. Lúc này, gia chủ sẽ mời các cụ, các bậc gia tiên, ông bà,… về sum vầy bên con cháu trong dịp đặc biệt này. 

Nhờ ý nghĩa cao đẹp, mâm cúng gia tiên trong dịp rằm tháng 7 vẫn đang được duy trì. Đồng thời, đây được xem như là nét văn hóa truyền thống cao đẹp. Thể hiện mối gắn kết giữa các thế hệ cha ông với các bậc con cháu trong gia đình.

Chuẩn bị mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 thế nào là bài bản nhất?

Có thể nói, mâm cúng rằm tháng 7 sẽ có thể có sự khác biệt giữa từng địa phương. Tùy theo phong tục, tập quán đặc trưng mà mỗi gia đình có thể có sự chuẩn bị tương xứng. Trong đó, mâm cúng thường sẽ bao gồm:

  • 1 con gà trống luộc
  • Xôi (có thể là xôi đậu xanh, xôi gất,… tùy lựa chọn của gia đình)
  • Nem rán
  • Giò lụa
  • Bánh chưng
  • Chả giò rế
  • Miến gà
  • Các món ăn trong bữa ăn gia đình. Điển hình như: canh rau củ, canh sườn bí đao, canh măng,…
  • Hoa tươi
  • Trà 
  • Nến
  • Nhang đèn để thắp lúc khấn vái
  • Tràu cau
  • Giấy tiền vàng mã
  • Ngoài ra, gia đình cũng có thể chuẩn bị các lễ vật bằng giấy (quần áo, giày dép,…)
>>  Những điều cần biết về mâm ngũ quả cúng thôi nôi

Dựa vào kinh tế mà mỗi gia đình cũng có thể cân đối mâm cúng gia tiên sao cho hợp lý nhất. Trong đó, tính chỉn chu cần được ưu tiên hàng đầu. Không nên thực hiện quá khoa trương nhưng thiếu đi lòng thành kính. 

Với mâm cúng gia tiên trong dịp rằm tháng 7 này, gia chủ cần thực hiện cúng trong nhà. Trong đó, mâm cúng gia tiên sẽ được đặt vị trí thấp hơn. Phía dưới mâm cúng Phật và mâm cúng đối với các bậc thần linh.

Thực tế, mâm cúng trong dịp rằm tháng 7 được thực hiện đầy đủ sẽ bao gồm:

  • Mâm cúng Phật rằm tháng 7
  • Mâm cúng thần linh
  • Mâm cúng với các bậc gia tiên
  • Mâm cúng ngoài trời cho các cô hồn. Đây còn được xem là mâm cúng phóng sinh.

Nguyên tắc cần nhớ khi chuẩn bị mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 

Thời gian thực hiện cúng gia tiên rằm tháng 7

Rằm tháng 7 – tức ngày 15 tháng 7 âm lịch hằng năm. Theo đó, gia chủ có thể thực hiện cúng vào đúng ngày này. Tuy nhiên, trên thực tế, vì nhiều yếu tố khác nhau, các gia đình có thể cân đối và chọn thời gian khác. Đảm bảo sự phù hợp và thuận tiện nhất cho mình.

Cụ thể, bạn có thể cân đối và cúng trong thời gian từ ngày mùng 2 tháng 7 âm. Kéo dài đến ngày 14 tháng 7 âm. Đây được xem là khoảng thời gian các vong hồn được “thả” về nhân gian. Chính vì thế, người đã khuất có thể về và thọ hưởng được lễ vật mà con cháu dâng kính.

Đặc biệt, tháng 7 được xem là tháng dành riêng cho những người đã khuất. Chính vì thế, trong khoảng thời gian này, bạn không cần xem ngày xấu hoặc tốt mới thực hiện cúng. 

Các món đồ cúng phải có sự cân bằng hợp lý

Có thể nói, mâm cúng gia tiên thường không quá đặt nặng sự xa hoa, sang trọng. Theo đó, các món ăn chủ yếu đều là những món quen thuộc trong sinh hoạt hằng ngày. Điều này đảm bảo tạo nên cảm giác gần gũi, ấm áp. Bữa cơm dâng kính các bậc gia tiên theo đó như 1 sợi dây gắn kết giữa các thế hệ con cháu với ông bà, tổ tiên đã khuất.

>>  Làm thế nào để có được mâm cúng nhập trạch đơn giản?

Thực tế, mỗi món ăn trong mâm cúng dường như đều sẽ mang ý nghĩa riêng. Nếu như mâm cúng có gà trống – con vật báo hiệu khi mặt trời lên, là biểu tượng cho những điều mới mẻ, tích cực thì món xôi lại là yếu tố gắn liền trong văn minh lúa nước của Việt Nam từ bao đời nay. 

Ngoài ra, đặc trưng trong nền ẩm thực của nước ta đó là các món ăn đều cân bằng hợp lý về tính âm dương. Mâm cúng do vậy không chỉ tập trung vào các món khô, món mặn mà cũng phải có món canh, món xào,…

Những điều cần tránh khi thực hiện mâm cúng gia tiên rằm tháng 7

Trong nghi thức cúng gia tiên nói chung và cúng rằm tháng 7 nói riêng, gia chủ cần lưu ý:

  • Mâm cúng phải được sắp xếp linh hoạt. Đảm bảo thể hiện được sự tươm tất, chỉn chu, tôn kính. Không nên chuẩn bị qua loa, có lệ. Bởi, có thể gây phật lòng các bậc bề trên. Bên cạnh đó, ý nghĩa của mâm cúng lúc này sẽ không đáp ứng được. 
  • Thứ tự các lễ vật sẽ theo hình thức trên chay. Tức là các hoa quả tươi. Dưới mặn – gồm các cỗ mặn. Cùng với đó là giấy tiền,… sử dụng đốt sau khi khấn vái.
  • Chuẩn bị văn khấn tương ứng cho buổi cúng rằm tháng 7 diễn ra suôn sẻ, thuận lợi nhất.
  • Quá trình cúng sẽ được thực hiện bởi gia chủ – người đàn ông trong gia đình. Các thành viên tham gia buổi cúng rằm đều phải ăn mặc chỉnh tề. Đặc biệt, phải thể hiện thái độ thành tâm, tôn kính.
  • Trong buổi cúng, khi đốt giấy tiền, hạn chế đốt trong nhà hoặc trước cửa nhà. Bởi theo quan niệm, việc làm này sẽ hút vong đến. Qua đó, tạo nên nguồn năng lượng xấu cho gia đình.

Mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 – Đơn giản hơn với dịch vụ trọn gói

Thực tế, đối với mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 nói chung hay các dịp cần chuẩn bị mâm cúng nói chung thì nhiều gia chủ không có thời gian để chuẩn bị tươm tất. Đặc biệt là với các gia đình trẻ. Điều này dễ hiểu khi ngày nay, nhiều người phải tất bật và dành khá nhiều thời gian cho công việc. 

Nhằm giúp các gia đình trong việc chuẩn bị mâm cúng gia tiên rằm tháng 7, dịch vụ chuẩn bị mâm cúng trọn gói tại Thấy Là Thích đã ra đời. 

Với sự chuẩn bị chỉn chu, đầy đủ, việc thực hiện cúng rằm tháng 7 theo đó đảm bảo diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ hơn. Không cần loay hoay tìm hiểu, nghiên cứu các lễ vật cúng tương ứng. Cũng không cần phân vân trong việc chọn những món đồ cúng nào là phù hợp, thể hiện được sự đủ đầy cùng tính tươm tất. Tất tần tật vấn đề sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại Thấy Là Thích.

>>  Mâm cúng rằm tháng 7 đặt ở đâu tốt nhất?

Ngoài mâm cúng gia tiên rằm tháng 7, đơn vị còn hỗ trợ chuẩn bị mâm cúng cho những dịp đặc biệt khác. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, dịch vụ mâm cúng trọn gói sẽ hỗ trợ 1 cách chi tiết, tận tình nhất.

Cam kết dịch vụ làm mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 tại Thấy Là Thích

Khách hàng khi liên hệ dịch vụ tại Thấy Là Thích được cam kết các giá trị sau. Cụ thể:

Chuẩn bị mâm cúng đảm bảo đầy đủ, tươm tất

Khi liên hệ với Thấy Là Thích, khách hàng sẽ được tư vấn tương ứng về dịch vụ chuẩn bị mâm cúng trọn gói. Theo đó, căn cứ trên yêu cầu khách hàng, đơn vị sẽ thực hiện mâm cúng đủ đầy, tươm tất theo yêu cầu.

Mâm cúng sẽ được cân đối phù hợp theo phong tục, tập quán của từng địa phương. Sự chu đáo trong việc chuẩn bị lễ vật sẽ được ưu tiên và chú trọng hàng đầu. 

Đặc biệt, ngoài cân đối về số lượng, mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 cũng được cân đối về tính vệ sinh, an toàn thực phẩm.  

Thời gian chuẩn bị theo đúng yêu cầu từ khách hàng

Căn cứ vào yêu cầu từ phía khách hàng, đơn vị sẽ chuẩn bị mâm cúng theo thời gian hợp lý. Qua đó, đảm bảo thuận lợi cho việc thực hiện nghi thức cúng của gia chủ. 

Chi phí cho mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 hợp lý

Đi kèm sự tiện ích của mâm cúng trọn gói, chi phí của dịch vụ cũng được đánh giá cực cao. Mức phí của dịch vụ được cân đối hợp lý trên nhiều yếu tố. Đảm bảo tính kinh tế vượt bậc cho quý khách hàng khi cần chuẩn bị mâm cúng này.

Có thể nói, đi kèm với sự chỉn chu của mâm cúng, tiết kiệm thời gian, công sức đáng kể cho gia chủ, khoản phí dịch vụ mâm cúng trọn gói được cho là vô cùng cạnh tranh. Thay vì phải loay hoay và chọn mua nhiều lễ vật cầu kỳ, không phù hợp, chính nhờ yếu tố chi phí tương xứng mà nhiều gia đình đã cân nhắc và tìm đến gói dịch vụ tại Thấy Là Thích này. 

Chuẩn bị mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 giờ đây có thể nói là đơn giản, nhanh chóng hơn với sự hỗ trợ từ dịch vụ Thấy Là Thích. Liên hệ chúng tôi ngay hôm nay nếu bạn cần tư vấn, hỗ trợ chi tiết hơn trong việc thực hiện mâm cúng sao cho chỉn chu, đủ đầy nhất nhé!

Thấy Là Thích chuyên cung cấp mâm cúng gia tiên trọn gói chất lượng cao
[ mâm cúng gia tiên rằm tháng 7 | mâm cúng gia tiên | rằm tháng 7 cúng những gì | chọn giờ tốt cúng cô hồn rằm tháng 7 | sự tích lễ cúng cô hồn | rằm tháng 7 là rằm lớn hay nhỏ | bày trí bàn thờ gia tiên | bàn thờ gia tiên cần những gì ]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *